Phấn khởi thu hoạch khoai tây vụ đông

23/02/2024 2:35:59 CH

Những ngày đầu xuân, nông dân xã Đông Hải, huyện Tiên Yên (Quảng Ninh) khẩn trương thu hoạch khoai tây Atlantic, sản phẩm khoai tây vụ đông được doanh nghiệp bao tiêu ổn định.

Người dân xã Đông Hải, huyện Tiên Yên phấn khởi thu hoạch khoai tây. Ảnh: Nguyễn Thành.

Người dân xã Đông Hải, huyện Tiên Yên phấn khởi thu hoạch khoai tây. Ảnh: Nguyễn Thành.

Tranh thủ thời tiết nắng ráo, những ngày đầu năm mới, nhiều hộ dân thuộc Tổ hợp tác Sản xuất nông nghiệp sạch thôn Nà Bấc, xã Đông Hải (huyện Tiên Yên) đã xuống đồng thu hoạch khoai tây Atlantic. Đây là năm thứ 2 giống khoai tây này được triển khai trồng tại huyện Tiên Yên và được Công ty TNHH Thực phẩm Orion bao tiêu sản phẩm sau thu hoạch.

Là một thành viên của Tổ hợp tác Sản xuất nông nghiệp sạch xã Đông Hải, chị Nguyễn Ái Việt vui mừng khi 4ha khoai tây của gia đình năm nay thu hoạch cho năng suất cao và đảm bảo chất lượng hơn năm trước.

Chị Việt phấn khởi cho biết: “Đây là năm thứ 2 gia đình tôi tham gia trồng giống khoai này nên giờ kinh nghiệm trồng và chăm sóc cũng nhiều hơn. Năm nay thời tiết thuận lợi, khoai cho củ đều, đẹp, không bị nứt vỡ, năng suất cao hơn vụ trước. Đầu ra luôn ổn định, được doanh nghiệp bao tiêu nên bà con chúng tôi rất yên tâm sản xuất”.

Niềm vui được mùa, được giá khiến các hộ dân trồng giống khoai tây Atlantic trên địa bàn xã Đông Hải bước vào vụ thu hoạch thêm rộn rã hơn. Vụ đông năm nay, thời tiết lạnh nhiều nên khoai tây sinh trưởng, phát triển tốt, cho củ to và đẹp, năng suất khoai nhờ đó cũng tăng cao so với năm trước.

Đông Hải là một trong những xã có diện tích trồng khoai tây Atlantic lớn nhất huyện Tiên Yên với trên 22,8ha. Đặc biệt, để tạo thuận lợi trong việc sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, huyện Tiên Yên đã triển khai hiệu quả mô hình liên kết “4 nhà” với sự vào cuộc của nhà nước, nhà khoa học, nhà doanh nghiệp và nông dân.

Từ đó, người dân không còn phải lo về chất lượng cũng như đầu ra của sản phẩm. Dự kiến trong đợt thu hoạch này, toàn xã đạt năng suất bình quân 18 tấn/ha, với giá bán khoảng 8.000 đồng/kg, trừ chi phí sẽ cho lãi khoảng 40 triệu đồng/ha.

Khoai tây Atlantic cho lãi khoảng 40 triệu/ha. Ảnh: Nguyễn Thành.

Khoai tây Atlantic cho lãi khoảng 40 triệu/ha. Ảnh: Nguyễn Thành.

Theo người dân địa phương, giống khoai tây Atlantic có nhiều đặc tính nổi trội như chống chịu tốt với điều kiện ngoại cảnh, có khả năng kháng bệnh tốt, sinh trưởng và phát triển mạnh, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng địa phương. Các hộ khi tham gia mô hình được Viện Sinh học Nông nghiệp (Học viện Nông nghiệp Việt Nam) cung ứng giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, cán bộ kỹ thuật hỗ trợ tập huấn kỹ thuật trồng, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh. Đồng thời, Công ty Orion bao tiêu toàn bộ khoai thương phẩm cho người trồng.

Bà Đỗ Thị Duyên, Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Tiên Yên cho biết: Việc liên kết “4 nhà” đã phát huy hiệu quả kinh tế cao, từ đó người dân an tâm sản xuất vì được hướng dẫn quy trình kỹ thuật nghiêm ngặt và sản phẩm được bao tiêu ổn định. Việc triển khai mô hình không chỉ nâng cao thu nhập cho nông dân, mà còn góp phần vào việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, phát triển phong trào sản xuất cây vụ đông trên địa bàn huyện Tiên Yên.

Đồng thời, giải quyết nỗi lo được mùa mất giá cho nông dân và hướng tới nền sản xuất nông nghiệp ổn định, bền vững. Trong vụ đông xuân năm 2024, huyện Tiên Yên sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình trên địa bàn huyện nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng đất nông nghiệp, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người dân.

Nguồn: Nông Nghiệp Việt Nam