TẾT NÀY CHI TIÊU KHÁC TẾT XƯA

03/01/2023 12:50:27 SA

Mẹ và con gái luôn là bộ đôi ăn ý trong mọi việc. Tuy nhiên, sự khác biệt về thế hệ khiến cặp đôi này cũng có lúc không tìm được tiếng nói chung, đơn cử như việc chi tiêu Tết.

Cách dự trù chi tiêu: Để chuẩn bị cho ngày Tết Nguyên đán trọng đại nhất trong năm, mỗi gia đình Việt xưa luôn có sẵn một cuốn sổ ghi chép tỉ mỉ, cẩn thận về những vật phẩm cần mua hay khoản tiền phải chi trong ngày này. Cuốn sổ được thực hiện bởi những người đóng vai trò tay hòm chìa khóa - các bà, các mẹ. Ngày nay, với sự phát triển của công nghệ, việc quản lý chi tiêu dịp Tết đã được giới trẻ Việt hiện đại hóa bằng cách tích hợp trên các ứng dụng về tài chính tiện lợi và nhanh chóng, hạn chế việc thất lạc hay nhầm lẫn.

Kênh mua sắm Tết: Ngày xưa, giáp Tết là các gia đình đi chợ quê sắm sửa quần áo, đồ dùng, thực phẩm hay đồ trang trí nhà cửa. Thậm chí, nhiều bà mẹ lo xa, tích sẵn đồ đạc từ hàng tháng trời trước đêm giao thừa. Nhưng cách mua sắm thời hiện đại đã khác. Không để mẹ vất vả ngược xuôi, hội con gái tận dụng các sàn thương mại điện tử để mua sắm từ xa. Chỉ với vài thao tác, bất kỳ món đồ Tết nào cũng có thể được đặt hàng và giao tận nơi chỉ sau vài nốt nhạc.

Chi phí dọn dẹp nhà cửa: Mất phí cho việc dọn nhà đón Tết chắc chắn chưa bao giờ có trong “từ điển” của các bà mẹ Việt trước đây. Bởi cứ 1-2 tuần trước Tết, các mẹ sẽ tổng động viên cả gia đình bắt đầu giặt giũ, lau chùi, vệ sinh nhà cửa. Bước sang thời đại số, sự phổ biến của các dịch vụ dọn nhà offline cộng thêm nhu cầu hưởng thụ cuộc sống tăng cao, con gái sẵn sàng chi ra một khoản tiền phù hợp để thuê bên thứ 3 hỗ trợ làm sạch ngôi nhà. Nhờ vậy, các thành viên gia đình có thêm thời gian quây quần, thư giãn.

Lì xì Tết: Phong tục nhận lì xì phổ biến ở các nước châu Á dịp Tết. Theo truyền thống, sáng mùng Một, cả gia đình sẽ sum họp, để con trẻ gửi lời chúc tốt đẹp đến ông bà, cha mẹ và nhận phong bao lì xì đỏ lấy lộc đầu năm. Do vậy, việc chuẩn bị đủ phong bao là không thể thiếu với các mẹ trong ngày Tết xưa. Tết nay, bắt kịp xu thế chung khi những ứng dụng nhận - chuyển tiền dần dần thay thế tiền mặt, giới trẻ Việt khởi xướng hình thức lì xì qua kênh online tiện lợi, an toàn, hạn chế thất lạc.

Quà biếu Tết: Một mảnh vải mới, quả dưa hấu cột nơ đỏ, hay cặp bánh chưng, bánh tét tự làm là món quà Tết giản dị, và ấm áp của nhiều thế hệ trước. Ngày nay, quà Tết đa dạng hơn với nhiều mẫu mã bắt mắt hơn, không chỉ chú trọng tính thẩm mỹ, sự tiện dụng mà còn là ý nghĩa ẩn sau mỗi món quà. Dẫu vậy, có một điểm chung chưa từng thay đổi, là màu sắc đỏ, vàng may mắn của các món quà, tượng trưng cho những khởi đầu tốt đẹp cho năm mới. Đây cũng là thông điệp mà Orion gửi gắm trong các hộp quà Tết An 2023, với các hộp quà Tết quà được thiết kế đẹp mắt theo màu chủ đạo đỏ, vàng cùng với ý nghĩa “An”, thay cho lời chúc may mắn, thịnh vượng, khỏe mạnh, khởi đầu an.

Nguồn: Zing news