Chocopie - Câu Chuyện Tình Chiếc Bánh Tròn Qua Nửa Thế Kỷ

12/04/2024 2:39:43 CH

Năm 2008, một video quảng cáo ‘tình’ được phát trên sóng truyền hình quốc gia của Việt Nam. Không lâu sau đó, chiếc bánh Chocopie tròn nhanh chóng được biết đến và yêu mến cho tới ngày hôm nay. 

Mới đó đã 50 năm kể từ ngày bánh Chocopie được ra mắt tại Hàn Quốc, gần 30 năm có mặt tại Việt Nam. Trải qua nửa thế kỷ, bánh Chocopie đã có một hành trình nhiều niềm vui và hạnh phúc. 

Là khách hàng sử dụng bánh Chocopie từ những ngày đầu, chị Đan Thùy (Gò Vấp) cho biết: “Đối với những đứa trẻ lớn lên ở vùng quê nghèo như tôi, bánh Chocopie là một phần ký ức rất đẹp. Chúng tôi chỉ được ăn nhiều vào mỗi dịp tết, vì thời điểm đó bánh Chocopie là món quà tết không chỉ ý nghĩa mà lại vô cùng cao cấp nữa. Hiện nay thì bánh Chocopie có mặt ở khắp mọi nơi, ai cũng có thể mua và dễ dàng thưởng thức nó một cách ngon lành.”

Là fan ruột của bánh Chocopie, anh Quốc Minh (Quận 5) cho biết: "Bánh Chocopie của Orion khác hẳn so với những thương hiệu khác. Tôi thấy lớp socola của Orion đặc biệt ngon, so với thời điểm tôi ăn bánh lúc còn nhỏ thì ở hiện tại bánh Chocopie của Orion vẫn hương vị như thế, ngon lắm. Mỗi lần ăn bánh lại khiến tôi nhớ mẹ nhiều hơn, và tôi trân quý điều đó."

"Bánh kỷ niệm 50 năm là một phiên bản rất đặc biệt, không những to hơn mà còn ngon hơn, đậm vị và có độ dẻo dai rất hoàn hảo. Không chỉ tôi mà các bé nhà tôi cũng ăn liền 2, 3 cái". Anh Minh chia sẻ thêm.

Chocopie ra đời như thế nào

Chocopie là chiếc bánh được ra đời một cách tình cờ trong một chuyến công tác của 3 chuyên gia nghiên cứu của Orion đến các nước phát triển Châu Âu và Châu Mỹ do Hiệp hội Công nghiệp Thực phẩm Hàn Quốc tổ chức. Sau khi được nếm thử đồ ăn nhẹ phủ socola dùng kèm sữa trong một quán ăn tự phục vụ, ý tưởng về một sản phẩm mới đã được nhen nhóm tại đây. Sau nhiều lần thử nghiệm và phát triển, cuối cùng vào tháng 4 năm 1974, Chocopie chính thức được ra mắt. 

Chocopie K

Bánh Chocopie những ngày đầu được bán tại Hàn Quốc

Ngay sau khi ra mắt đã nhận được nhiều phản ứng bùng nổ từ người tiêu dùng. Chocopie dưới hình dáng tròn, được làm bằng lớp kẹo dẻo dai kẹp giữa hai lớp bánh quy mềm ẩm, phủ socola bên ngoài, tạo hình bắt mắt. Chocopie là món ăn đặc biệt quý giá, được xem như là một trong những bữa ăn cao cấp, thịnh soạn nhất ở thời kỳ đó. 

Chocopie không chỉ là một món ăn nhẹ đơn thuần mà còn là món ăn hoài niệm chia sẻ cùng với bạn bè, đồng nghiệp và gia đình. Chocopie tượng trưng cho tình cảm yêu thương ấm áp. Thông qua các video quảng cáo ‘tình’, người tiêu dùng dần hiểu hơn về ý nghĩa ‘tình’ của chiếc bánh tròn Chocopie. Bánh là món quà thấm đẫm cảm xúc của người cháu dành cho ông, của mẹ dành cho các con, sự sẻ chia của tình anh em, hay sự thể hiện trong tình yêu đôi lứa. Chocopie luôn ở đó như một minh chứng của ‘tình cảm’ và cũng chính là công cụ để tỏ bày cảm xúc, kết nối mọi người một cách nồng ấm. 

Nửa thế kỷ phát triển cùng món bánh quốc dân Chocopie

Ngay năm đầu ra mắt, 1974, bánh Chocopie đã phát triển nhanh chóng, ghi nhận doanh thu 1 tỷ won, từ đây bắt đầu thời kỳ đầy huy hoàng của Orion Chocopie. Năm 1976, sau hàng loạt những thành công vang dội tại thị trường mẹ -Hàn Quốc, Chocopie đặt mục tiêu phát triển ra nước ngoài.

Chocopie C

Bảng quảng cáo ngoài trời đầu tiên của bánh Chocopie tại Trung Quốc

Bánh Chocopie tại đây có tên là Haoliyou (好麗友)’. 'Haoliyou' có nghĩa là 'người bạn tốt'.

Năm 1997, nhà máy sản xuất Chocopie tại Trung Quốc được thành lập. Kể từ đó, Orion tích cực nhắm đến thị trường toàn câu thông qua việc liên tiếp xây dựng các nhà máy ở Việt Nam, Nga và Ấn Độ. Năm 2007, doanh số bán hàng ở các nước ngoài đã vượt qua doanh số bán hàng tại Hàn Quốc, đây là một trong những dấu ấn cho thấy tiềm năng sự phát triển bánh Chocopie trên troàn thế giới. 

chocopie banh

Chiếc bánh Chocopie Tình tại Việt Nam

Không ngừng phát triển, bánh Chocopie dần vượt ra khỏi vai trò món ăn vặt của một quốc gia mà trở thành món ăn được yêu thích nhất từ khách hàng trên toàn thế giới. Khách hàng ở các nước đều có thể tìm thấy nét văn hóa đặc trưng và xu hướng trên chiếc bánh Chocopie. Điều này có được nhờ vào các chiến lược địa phương hóa, và đặc biệt là bộ gen di truyền không hề thay đổi trong nửa thế kỷ qua. 

Chocopie N

Tai Nga bánh Chocopie đặc biệt được ưa chuộng, hiện nay có 12 vị bánh Chocopie các loại đang được sản xuất và bán tại Nga. 

chocopie N

<Ảnh cựu Tổng thống Nga Medvedev/Nguồn: Reuters>

Bức ảnh cựu Tổng thống Dmitry Medvedev uống trà và ăn bánh Chocopie được đăng tải trên các phương tiện truyền thông vào năm 2011 đã nhanh chóng thu hút người tiêu dùng. Bánh Chocopie từ đó được biết đến như một món ăn nhẹ mà ngay cả tổng thống cũng yêu thích

Hiện tại, Orion Chocopie được bán ở hơn 60 quốc gia và hướng đến mục tiêu mở rộng sản phẩm trên toàn thế giới. Là một thương hiệu toàn cầu, Chocopie sẽ tiếp tục tăng trưởng bằng cách tiên phong tại các thị trường mới và dòng sản phẩm mới, với các mục tiêu tiếp theo vượt ra ngoài Hàn Quốc, Trung Quốc, Việt Nam và Nga, cũng như Bắc Mỹ, Ấn Độ, Trung Đông, và Châu Phi.. 

50 năm đậm tình, bánh Chocopie tăng 10% trọng lượng, giá không đổi

Bánh Chocopie lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam là năm 1995. Năm 2005 nhà máy Orion đầu tiên xuất hiện và chính thức khởi động sản xuất. Mẻ bánh đầu tiên ra thị trường với trọng lượng 30gr (Ở thời điểm đó, giá bán của một bát phở khoảng từ 5~10.000đ). 10 năm sau đó, Orion tăng trọng lượng bánh lên 10%, giá bán niêm yết 50.000đ (Giá phở dao động từ 25.000đ đến 30.000đ/bát). 2024, Orion tăng trọng lượng bánh lên 10%, từ 33gr lên 36,3gr, giá không thay đổi. (Bát phở thời điểm này dao động từ 55.000đ - 60.000đ/bát). 

chocopie 50 nam

So với mức tăng giá của thị trường, bánh Chocopie có mức tăng không lớn, ngược lại khá bình ổn và ngày càng chất lượng hơn. Điều này cũng chính là định hướng hoạt động mà Cố chủ tịch Lee Yang Gu (người sáng lập tập đoàn Orion) đã nói, Orion sẽ làm các món ăn nhẹ để mọi người đều có thể yên tâm sử dụng và kinh doanh thực phẩm là kinh doanh đạo đức, ‘Khi làm ra thực phẩm cho con người, nó phải xuất phát từ trái tim”. 

Không chỉ tăng về kích cỡ, bánh cũng tăng cả về hương vị lẫn trải nghiệm. Với sự gia tăng của lớp nhân marshmallow ở giữa, và phần socola phủ ở ngoài mặt bánh, bánh Chocopie 50 năm mang đến cảm giác đậm vị, mềm mịn đặc trưng hơn nhờ gia tăng thêm lớp phủ socola. (Orion tăng 11,9% lớp phủ socola trên bánh Chocopie Dark, và tăng 13.3% trên bánh Chocopie vị truyền thống)

Nửa thế kỷ qua, Chocopie đã và đang lan tỏa và đến gần hơn với người tiêu dùng thông qua các sản phẩm chất lượng nhất. Bên cạnh những hương vị truyền thống, Chocopie cũng đã bổ sung thêm vào bộ sưu tập bánh những hương vị mới: Chuối, dâu tây, xoài, mâm xôi… Không chỉ dành trọn trái tim của người tiêu dùng truyền thống, bánh Chocopie cũng phù hợp với xu hướng và sự yêu thích của giới trẻ thông qua những sự đổi mới của mình. 

Hành trình 50 năm ‘tình như Chocopie’ không chỉ là hành trình nỗ lực của Orion mà còn là hành trình lan tỏa những yêu thương của người tiêu dùng. Cảm ơn khách hàng cho một hành trình thật tuyệt vời. Gom đầy những yêu thương, Chocopie đã, đang và sẽ không ngừng phát triển và tạo ra nhiều giá trị hơn trong tương lai. 

Chương trình kỷ niệm 50 năm bánh Chocopie toàn cầu đang diễn ra với nhiều hoạt động thú vị từ nhãn hàng. Theo dõi https://www.facebook.com/OrionVietnam để không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ Orion - Chocopie nhé.