Orion và hành trình phát triển nông sản khoai tây bền vững tại Việt Nam

25/07/2023 9:22:12 SA

Ra đời từ năm 2016, dự án Khoai Tây Quê Hương của Orion Food Vina đã đồng hành cùng nông dân Việt Nam nhằm mang đến nhiều giá trị ý nghĩa. Hơn cả một dự án nông nghiệp, đây còn là dấu chân ghi lại chặng đường phát triển bền vững cùng cộng đồng nông dân trồng khoai tây của Orion. 

Được công nhận là thương hiệu snack khoai tây số 1 Việt Nam từ 2016 , Orion Vina Food cũng đã phát triển một dự án mang tên ‘Khoai Tây Quê Hương’ nhằm góp phần cải thiện đời sống cho người nông dân trồng khoai tây tại Việt Nam đồng thời gia tăng sản lượng nông sản khoai tây. Trải qua hơn 7 năm hoạt động, dự án đã gặt hái được nhiều thành công nổi bật.

Hệ sinh thái khoai tây bền vững

Ở dự án Khoai Tây Quê Hương, thương hiệu bánh kẹo Orion Food Vina đã xây dựng chương trình hợp tác với các nông hộ tại địa phương nhằm tạo ra nguồn cung khoai tây chất lượng cao.

Nhằm hỗ trợ bà con nông dân những giống khoai tây tốt nhất, Orion đã phối hợp cùng các viện nghiên cứu khoai tây của Orion Hàn Quốc để chọn giống sao cho phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của từng quốc gia. Ngoài ra, doanh nghiệp còn làm việc với các tổ chức của Việt Nam như Đại học Nông nghiệp Việt Nam và Trung tâm Nghiên cứu Khoai tây Đà Lạt để chọn tạo giống đạt chuẩn chất lượng cao. 

Những củ khoai tây chất lượng cao làm nên dòng bánh snack nổi tiếng của Orion 

Năm 2022-2023, giống khoai Du Pắc với năng suất cao và khả năng chống sâu bệnh vượt trội đã được triển khai trên diện rộng tại các trang trại Argo. Tuy vậy, Orion vẫn đang nỗ lực nghiên cứu và thử nghiệm các loại giống mới hằng năm để đáp ứng nhu cầu phát triển sản lượng.

Với giống cây ưa mát như khoai tây, chúng chỉ có thể sinh trưởng ở những vùng có khí hậu lạnh. Cũng vì lý do đó mà tại Việt Nam, Orion đã đầu tư mở rộng diện tích canh tác tại hai khu vực chính là Agro Bắc Ninh (bao gồm: Nghệ An, Thanh Hóa, Quảng Ninh, …) và Agro Đà Lạt (bao gồm: Lâm Đồng, Đăk Nông, Đắk Lắk, …). Thường một vụ khoai tây sẽ có thời gian từ khoảng 90 đến 100 ngày với mùa gieo trồng diễn ra từ tháng 10 đến tháng 12 và mùa  thu hoạch từ tháng 2 đến tháng 3 hằng năm.

Trong suốt mùa vụ, Orion luôn sát cánh cùng bà con nông dân. Bên cạnh việc hỗ trợ giống, phân bón, máy móc nông nghiệp, các nhân viên kỹ thuật của Orion cũng thường xuyên thăm hỏi, quan tâm đến tình trạng của khoai tây, cùng nông dân tìm ra giải pháp cho vấn đề mà cây đang gặp phải và hướng dẫn thêm kỹ thuật chăm sóc cây trồng.

Nhân viên Orion lắng nghe ý kiến từ người nông dân. 

Tính đến nay, Orion đã hợp tác cùng các lãnh đạo địa phương, kết nối hợp tác hơn 10.000 nông dân tại Bắc Bộ và Nam Bộ với hơn 1500 héc ta đất đã được gieo trồng, ước tính, sản lượng khoai tây mỗi năm được thu hoạch có thể lên đến 20.000 tấn. Toàn bộ số nông sản này đều nhằm mang đến cho khách hàng những gói bánh snack O’Star và Swing thơm ngon, hảo hạng.  

Nếu như trước đây, năng suất khoai tây thu hoạch chỉ đạt khoảng 3,000 tấn/năm nhưng với những nỗ lực cải tiến không ngừng nghỉ của nhà nông và Orion, con số đã phát triển vượt bậc khi có thể lên đến 50,000 tấn/năm. 

Nâng cao chất lượng cuộc sống nhà nông

Không chỉ là mối quan hệ hợp tác, Orion Food Vina còn giúp người nông dân cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống và thu nhập. Bà con đã đặt niềm tin rất lớn vào chính sách hỗ trợ của doanh nghiệp. 

Khi hợp tác trồng khoai tây với Orion, nông dân sẽ được hỗ trợ máy móc nông nghiệp và các giống cây trồng. Chi phí sản xuất, phí nhân công sẽ giảm và bà con có thể chủ động trong quá trình chuẩn bị đất, thu hoạch. Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn hỗ trợ về giống khoai tây, thực hiện hợp đồng thu mua hằng năm nhằm đảm bảo đầu ra về khoai tây cho các nông hộ. Chuyên viên từ Orion luôn chủ động hướng dẫn bà con nông dân trong việc canh tác giống, chăm sóc phòng ngừa sâu bệnh,... giúp cải thiện năng suất khoai tây.  Điều này cũng đã góp phần vào việc cải thiện kinh tế cho nông dân địa phương và ổn định cuộc sống cho bà con. 

Anh nông dân Đặng Xuân Tĩnh bên rổ khoai tây chất lượng cao. 

Anh Đặng Xuân Tĩnh - một nông dân trồng khoai tây đã có hơn 6 năm hợp tác cùng Orion chia sẻ, trước khi trồng khoai tây, gia đình anh cũng từng có thời gian canh tác những loại cây khác như bắp cải, cà rốt, hành… nhưng đôi khi cuộc sống vẫn bấp bênh vì khó kiểm soát được đầu ra và giá cả thị trường của các nông sản này. Cho đến khi chuyển sang trồng khoai tây và hợp tác cùng Orion, dường như cuộc sống của gia đình đã bước sang trang mới. Các giống khoai tây được Orion cung cấp cho nông dân đều đạt chất lượng cao với sản lượng lớn. Thêm vào đó. doanh nghiệp luôn cam kết bao tiêu sản phẩm với mức giá đầu ra được niêm yết cụ thể, rõ ràng. Cùng với sự hỗ trợ kỹ thuật từ công ty, các nông hộ chỉ cần tập trung vào việc chăm sóc tốt cây trồng để có những vụ mùa bội thu. Tình hình kinh tế của gia đình anh Tĩnh đã có nhiều chuyển biến tích cực rõ rệt sau khi chuyển sang trồng khoai tây. 

Chú Nguyễn Bá Ngư là một nông dân đã hợp tác cùng Orion hơn 3 năm đã có những lời tâm sự rất chân thành về dự án Khoai Tây Quê Hương. Chú cho biết, khoai tây vốn là giống cây mới được phát triển tại Việt Nam nên cần hết sức chú ý chăm sóc. Việc hợp tác cùng doanh nghiệp khiến chú cảm thấy an tâm hơn nhiều. Chú cũng đã nhận được máy cày nông nghiệp do Orion tài trợ để đạt được hiệu quả cao trong canh tác. Có thể nói, tình hình kinh tế của gia đình chú Bá Ngư đã gia tăng và phát triển ổn định rất nhiều so với trước khi hợp tác cùng Orion. 

Những thửa ruộng khoai tây xanh mát

Đồng hành cùng bảo vệ môi trường

Với tình hình ô nhiễm môi trường đáng quan ngại như hiện nay, canh tác nông nghiệp tác động không hề nhỏ đến hành tinh của chúng ta. Ngược lại, biến đổi khí hậu cũng là nguyên nhân dẫn đến thời tiết thất thường và vi khuẩn gây bệnh bùng phát bất ngờ. Chính vì vậy, Orion Việt Nam và nông dân phải tìm đến phương pháp canh tác sao cho đạt hiệu quả cao nhưng vẫn bảo vệ môi trường. 

Thông qua dự án Khoai Tây Quê Hương, Orion cũng mong muốn góp phần làm giảm thiểu các tác động tiêu cực đến môi trường thông qua các kế hoạch nông nghiệp xanh. Hỗ trợ và hướng dẫn nông dân sử dụng các phương pháp canh tác mới, áp dụng phương pháp tưới nhỏ giọt để tiết kiệm nước, chăm sóc và cải tạo đất sau mỗi mùa vụ…

Tạm kết lại, dự án Khoai Tây Quê Hương của Orion Vina Food không chỉ là dự án sản xuất, mà còn là một hành trình phát triển bền vững và tôn vinh giá trị nông sản Việt Nam. Khoai Tây Quê Hương của Orion tự hào thể hiện tinh thần đồng hành với cộng đồng nông dân Việt, góp phần vào sự phát triển và thịnh vượng cho đất nước.

Để biết thêm thông tin chi tiết về dự án Khoai Tây Quê Hương, vui lòng truy cập: https://khoaitayquehuong.orion.vn/ 

Bài: Ngọc Ngân