Orion Ký Kết Thỏa Thuận Hợp Tác Chiến Lược Toàn Diện Cùng Học Viện Nông Nghiệp Việt Nam

25/01/2024 7:43:43 CH

Hà Nội ngày 25/1/2024, Orion Vina đã thực hiện chương trình lễ ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện cùng Viện sinh học Nông nghiệp (IAB) thuộc Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Trong suốt 18 năm đồng hành, chương trình ký kết này là lời khẳng định mạnh mẽ của Orion đối với định hướng đầu tư vào việc phát triển khoai tây bền vững tại Việt Nam.

Có mặt tại chương trình buổi lễ bao gồm: Ông Phạm Văn Cường - Phó Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam; ông Nguyễn Xuân Trường - Viện trưởng Viện Sinh học nông nghiệp; Ông Park Se Yeol - Tổng Giám Đốc Orion Việt Nam; ông Yang Jin Han - Phó Tổng Giám đốc khối sản xuất; ông Jeong Jong Yeon - Phó Tổng Giám đốc khối Marketing; ông Jung Mun Kyo - Giám đốc Nông nghiệp; ông Park Sun Ho - Phó Tổng Giám đốc khối bán hàng, bà Vũ Thị Thúy Hương - Giám đốc điều hành nhà máy Yên Phong, cùng các đại diện khác.

Orion1

Từ trái sang phải, ông Park Se Yeol – Tổng Giám đốc Orion Food Vina, ông Phạm Văn Cường - Phó Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam; ông Nguyễn Xuân Trường - Viện trưởng Viện Sinh học nông nghiệp

Có mặt tại sự kiện, cả hai bên đã bày tỏ niềm hân hoan cho sự hợp tác chiến lược toàn diện lần này của Orion và IAB.  Ông Park Se Yeol cũng rất tự hào cho biết: "Cho đến nay chúng ta đã hợp tác kinh doanh dựa trên sự tin tưởng và tình cảm như anh em trong một nhà. 

Khoai tây tươi là nguyên liệu chính được Orion sử dụng trong sản phẩm snack O’Star và Swing. Nhờ vào chiến lược phát triển nguồn nguyên liệu chất lượng tại địa phương, Orion đã chinh phục thị trường và trở thành doanh nghiệp sản xuất bánh snack khoai tây số 1 tại Việt Nam từ 2016 đến nay."

Chia sẻ về định hướng hợp tác và đầu tư, ông Jung Mun Kyo - Giám đốc Nông nghiệp ORION Việt Nam cho biết: “Sự hợp tác giữa Orion và IAB là một mô hình đại diện cho sự hợp tác giữa doanh nghiệp với cơ sở nghiên cứu khoa học. Suốt 18 năm đồng hành, chúng tôi đã cùng với IAB phát triển các loại giống chất lượng. Bên cạnh đó, Viện cũng đã hỗ trợ Orion rất nhiều trong việc kết nối với các hợp tác xã và phát triển hơn 900ha diện tích trồng khoai tây tại Miền Bắc Việt Nam, tư vấn kỹ thuật canh tác cùng nhiều hỗ trợ khác. IAB là viện nghiên cứu khoai tây đi đầu tại Việt Nam, và sẽ tiếp tục phát triển hơn nữa trong tương lai.

Thông qua sự kiện ký kết này, chúng tôi mong muốn một lần nữa thể hiện sự thiện chí, chân thành, và cam kết mạnh mẽ trong dự án khoai tây quê hương, gia tăng sản lượng khoai tây chất lượng tại Việt Nam và góp phần gia tăng thu nhập cho nông dân.”

Ông Nguyễn Xuân Trường - Viện trưởng Viện Sinh học Nông nghiệp cho hay đợt ký kết hợp tác chiến lược với Orion lần này đánh dấu một bước ngoặt mới sau 18 năm cả hai cùng hợp tác để hỗ trợ nông dân trong canh tác khoai tây làm snack. Đây cũng là việc hợp tác hiếm có và chưa có tiền lệ giữa một tập đoàn lớn của nước ngoài với Viện Sinh học Nông nghiệp.

“Chúng tôi kết duyên với nhau thông qua sự tìm hiểu hợp tác rất kỹ lưỡng. Orion trải qua quá trình tìm hiểu, đánh giá năng lực về con người, khoa học công nghệ của đối tác rất lâu mới bắt tay hợp tác”, ông Trường nói.

Theo ông Trường, khi hợp tác với Orion không chỉ Viện có cơ hội phát triển và nghiên cứu ra nhiều giống mới phù hợp với chất đất của từng vùng mà còn giúp nông dân trồng khoai tây có năng suất cao. Nông dân không chỉ được bao tiêu đầu ra mà còn được hỗ trợ về giống, máy móc thiết bị trong và sau thu hoạch. Đặc biệt, khoai tây là cây trồng ngắn ngày nên rất cần đầu ra ổn định và khi được Orion bao tiêu sản phẩm nông dân đã tránh được cảnh “được mùa mất giá”.

Orion2

Ông Nguyễn Xuân Trường đang giới thiệu cây giống cùng ông Yang Jin Han - Phó Tổng Giám đốc khối sản xuất Orion Food Vina.

Sự hợp tác giữa Orion và IAB đã thúc đẩy tạo ra giống khoai tây Bliss, hiện đang được trồng rộng rãi tại các khu vực địa phương. Trong thời gian tới, Viện cùng với Orion Agro sẽ đẩy mạnh công tác nghiên cứu để tạo ra các loại giống khoai tây tốt cho bà con nông dân không chỉ ở phía Bắc mà còn ở các vùng Tây Nguyên và Vùng Cao.

“Hiện, mỗi ha khoai tây mà nông dân canh tác để cung cấp cho Orion thu lãi 70-100 triệu đồng một ha (tuỳ vùng). Mức này đang cao hơn so với canh tác lúa và một số hoa màu khác từ 1-3 lần. Điều này cũng cho thấy, sự hợp tác này mở ra một nền sản xuất nông nghiệp ổn định và phát triển bền vững. Đặc biệt, việc canh tác khoai tây đem lại hiệu quả rất cao cho cây trồng sau. Điển hình như khi trồng khoai tây vụ Đông xuân xong, vụ sau canh tác lúa nông dân không phải dùng thêm phân bón nhưng cây vẫn phát triển tốt, ít sâu bệnh và năng suất cao.

Đợt ký kết hợp tác mới này, Viện và doanh nghiệp tiếp tục đồng hành với bà con nông dân để mở rộng vùng nguyên liệu ổn định. Viện mong muốn Orion thu mua khoai tây cho người nông dân giá tốt hơn. Đồng thời, doanh nghiệp có các chính sách hỗ trợ cho nông dân về máy móc thiết bị, cơ giới hoá, kênh mương, hệ thống tưới để canh tác theo hướng hiện đại hơn.”

Thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện này có hiệu lực trong suốt 10 năm với mục đích gắn kết hơn trong việc thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến sản xuất, phát triển, cung cấp và kiểm soát chất lượng khoai tây giống và khoai tây tươi thông qua hợp tác kinh doanh giữa hai tổ chức.

Orion3

Orion ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược cùng Học viện Sinh học Nông nghiệp Việt Nam

Tính đến nay, Orion đã kết nối hợp tác hơn 10.000 nông dân tại 14 tỉnh  khu vực đồng bằng sông Hồng, Bắc Trung Bộ và các tỉnh miền núi phía bắc (bao gồm: Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Nội, Bắc Giang, Bắc Ninh, Thái Nguyên, Bắc Kạn, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Giang, Hải Dương, Thái Bình, Điện Biên, Hòa Bình) và 3 tỉnh khu vực phía Nam gồm Lâm Đồng, ĐăkLăk, Đăk Nông theo nhiều hình thức, cung cấp khoảng 20.000 tấn khoai tây mỗi năm cho việc sản xuất bánh snack.

Song song với định hướng phát triển nguồn nguyên liệu khoai tây tại địa phương, năm 2016 Orion đã thực hiện quỹ hỗ trợ mang tên ‘khoai tây quê hương’ để giúp nông dân cải thiện năng suất, gia tăng thu nhập. 8 năm qua khoảng 1,3 tỷ KRW (tương đồng 25,3 tỷ đồng) đã được Orion trao tặng đến Viện sinh học nông nghiệp và nông dân, thông qua việc trang bị máy nông nghiệp, quỹ nghiên cứu giống và học bổng cho sinh viên …

Thông tin về Orion

Orion Vina trực thuộc tập đoàn Orion Hàn Quốc, có mặt tại Việt Nam từ 2005. Hiện Orion đang vận hành hai nhà máy tại Bình Dương và Yên Phong. Với công suất hoạt động liên tục, Orion Vina hiện là nhà cung cấp và phục vụ nhu cầu tiêu dùng bánh kẹo cho khắp Việt Nam, cũng như xuất khẩu cho toàn thế giới với gần 70 dòng sản phẩm. Ngoài Bánh Chocopie nổi tiếng Orion còn có, bánh quy (Gouté, Marika, deMarie,...), bánh bông lan (Custas, C’est Bon,...), Snack (O’star, Swing, Masita…) đặc biệt snack O’star của Orion đã được công nhận là Top 1 nhãn hàng bánh snack khoai tây số 1 Việt Nam (Số liệu Nielsen từ 2016 đến nay). Đây là kết quả của hành trình thực hiện dự án khoai tây quê hương của Orion trong suốt thời gian qua.