Orion giảm 85% lượng phát thải CO2 nhờ dự án Biomass

14/07/2023 8:44:41 SA

Với cam kết hướng đến những giá trị bền vững cho cộng đồng, Orion Food Vina đã và đang xây dựng nhiều dự án nhằm giảm phát thải CO2, tái sử dụng tài nguyên và bảo vệ môi trường. 

Bên cạnh việc lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời, Orion đã không ngừng định hướng và đầu tư vào các dự án môi trường khác nhằm thúc đẩy kinh doanh và phát triển bền vững. Một số hoạt động khác của doanh nghiệp có thể kể đến là ứng dụng năng lượng sinh khối hay tái sử dụng vỏ trứng, phân loại rác thải tại nguồn… 

Dự án Biomass 

Nghiên cứu Đánh giá Thống kê về Năng lượng Toàn cầu do Viện Năng lượng có trụ sở tại Anh tiến hành cùng với sự tham vấn của Hãng tư vấn quản lý toàn cầu của Mỹ Kearney và công ty kiểm toán quốc tế toàn cầu KPMG đã ghi nhận: "Mức phát thải CO2 từ việc sử dụng năng lượng, quá trình công nghiệp, hoạt động đốt nhiên liệu hóa thạch và khí metan... tiếp tục tăng ở mức cao mới và đạt 0,8% trong năm 2022." 

Đây là con số đáng báo động về việc chúng ta cần áp dụng nhiều biện pháp mạnh mẽ hơn để giảm phát thải CO2 đúng với những điều đã cam kết trong Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu năm 2015. Việt Nam đã triển khai một loạt chính sách và biện pháp nhằm giảm phát thải trong nỗ lực chống biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường.

Tại các nhà máy của Orion, nguồn thải CO2 chính là từ việc dùng lò hơi đốt LPG hóa lỏng cho công đoạn nướng bánh. Việc tạo ra hơi nước nóng như vậy không chỉ tốn kém chi phí mà còn sản sinh ra lượng CO2 không hề nhỏ. 

Nhà máy Biomass của Orion 

Để hưởng ứng chính sách giảm phát thải, các nhân viên kỹ thuật tại nhà máy của Orion đã ngày đêm nghiên cứu giải pháp thay thế cho vấn đề này. Cơ sở sản xuất Yên Phong đã hợp tác cùng công ty Năng Lượng Xanh lắp đặt hệ thống lò hơi sử dụng nhiên liệu xanh (Biomass). Biomass là nguồn nhiên liệu được tạo ra từ phế phẩm nông nghiệp như vỏ trấu và lâm nghiệp như vỏ cây, mùn cưa, rễ cây, lá cây…  

Dự án đã được khởi động từ cuối năm 2021 và đi vào hoạt động vào tháng 03 năm 2022. Sau khi sử dụng nồi hơi với nhiên liệu biomass, chi phí đốt đã giảm đi đáng kể, từ 35 đến 40% chi phí so với khi đốt nhiên liệu LPG. Và điều ấn tượng hơn nữa là lượng phát thải CO2 đã giảm xuống đến 85%. 

Dự án Eggshell

Bên cạnh giảm phát thải, việc phân loại, tái chế rác thải cũng là một vấn đề mà Orion Food Vina rất quan tâm. Eggshell là hoạt động nằm trong dự án của Orion nhằm phân loại, tái sử dụng và giảm chi phí xử lý rác. 

Từ tháng 02 năm 2022, Orion đã tiến hành nghiên cứu việc phân loại vỏ trứng từ rác thải công nghiệp và thử nghiệm làm phân bón cây trồng. Hoạt động này không chỉ giảm thiểu lượng rác thải ra môi trường, tận dụng nguồn tài nguyên tái chế mà còn tạo ra được những sản phẩm hữu ích. 

Vỏ trứng được thu gom

Phân bón hữu cơ từ vỏ trứng không chỉ cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho cây trồng mà còn cải thiện tính chất đất, giúp tăng năng suất và chất lượng sản phẩm nông nghiệp. Chưa kể đến, thành phần chính của chúng là canxi - khoáng chất có tác dụng ngăn ngừa sâu bệnh giúp cây phát triển khỏe mạnh.

Một số dự án vì môi trường khác tại Orion

Hiện nay, doanh nghiệp đang hướng dẫn và rèn luyện việc phân loại rác vô cơ và hữu cơ cho toàn thể đội ngũ nhân sự của mình. Bằng việc khuyến khích phân loại rác, Orion mong muốn tạo ra một môi trường làm việc xanh, sạch và cổ vũ mọi người xây dựng thói quen bảo vệ hành tinh xanh của chúng ta từ những điều nhỏ nhất. Dù chỉ là một hành động tưởng chừng như đơn giản nhưng việc phân loại rác sẽ giúp tạo ra nguồn tài nguyên có thể tái sử dụng và góp phần làm giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường. 

Doanh nghiệp cũng đang ấp ủ dự án dùng Biomass để sấy làm bay hơi nước của lượng bùn thải. Việc này sẽ giúp giảm từ 20~25% khối lượng bùn (khoảng 36 tấn/tháng) và mang tới nhiều lợi ích cho môi trường. 

Trong tương lai gần, Orion sẽ tiếp tục cho ra đời nhiều chương trình khác vì môi trường. Doanh nghiệp luôn sẵn sàng chia sẻ những giá trị ý nghĩa với cộng đồng cũng như thúc đẩy sự thay đổi tích cực trong xã hội và dành nguồn lực đầu tư cho việc phát triển bền vững. 

Bài: Ngọc Ngân