Nông Dân Hưởng Lợi Nhờ Trồng Khoai Tây Liên Kết Với Doanh Nghiệp

11/07/2024 11:04:01 SA

Có mặt tại Việt Nam từ 2008, bánh snack khoai tây tươi của Orion vẫn luôn là sự lựa chọn hàng đầu của phần đa các bạn trẻ. Sự ủng hộ này chính là đòn bẩy giúp Orion đạt được danh hiệu nhà sản xuất bánh snack khoai tây số 1 tại Việt Nam từ 2016 đến nay. 

Một trong những niềm tự hào của Orion trong hành trình tạo ra hương vị bánh khoai tây hảo hạng O’Star và Swing đó chính là nhờ vào việc kiểm soát và tạo ra nguồn nguyên liệu khoai tây chất lượng. Năm 2007 Orion đã bắt đầu các kế hoạch hợp tác cùng với nông dân và viện Sinh học Nông nghiệp Việt Nam (IAB). Thông qua các chương trình hợp tác phát triển và hỗ trợ nông dân, sản lượng khoai tây tươi chất lượng không ngừng tăng lên. Sự hợp tác này không chỉ góp phần mang đến các sản phẩm bánh snack khoai tây chất lượng cho người tiêu dùng mà đồng thời thúc đẩy kế hoạch phát triển khoai tây bền vững tại Việt Nam của Orion đồng thời góp phần phát triển sinh kế gia đình cho người nông dân. 

Chương trình liên kết phát triển sản lượng khoai tây của Orion được thực hiện chủ yếu tại các khu vực có khí hậu mát mẻ thuận lợi cho khoai tây sinh trưởng tốt: Tây Nguyên (Lâm Đồng) và các tỉnh phía Bắc giáp Hà Nội thông qua các hình thức hợp tác hợp đồng trực tiếp hoặc hợp tác thông qua các hợp tác xã tại địa phương. 

Liên kết 4 nhà: Nhà nông, nhà khoa học, nhà nước và doanh nghiệp

Ông Nguyễn Quang Huy - Trưởng phòng Nông nghiệp, Công ty TNHH thực phẩm Orion Vina - đại diện đơn vị bao tiêu sản phẩm khoai tây cho biết, nhu cầu về khoai tây chế biến của Orion Vina rất lớn, bình quân trên 60.000 tấn mỗi năm, song lượng khoai tây thu mua ở trong nước chưa đủ đáp ứng vì thế số còn lại công ty phải nhập khẩu từ các nước khác.

Chúng tôi rất mong các địa phương, đặc biệt các cấp chính quyền của thành phố Hà Nội khuyến khích nông dân sản xuất khoai tây chế biến, liên kết tạo vùng trồng khoai tây nguyên liệu để vừa đáp ứng nhu cầu thị trường, vừa mang lại thu nhập cho nông dân ổn định và phát triển kinh tế gia đình, địa phương.

Chương trình ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa Orion cùng Học viện Sinh học Nông nghiệp Việt Nam

Hợp tác cùng Orion từ những ngày đầu, viện Sinh học Nông nghiệp Việt Nam là cầu nối và là đối tác chiến lược của Orion trong việc nghiên cứu và phát triển các loại giống khoai tây phù hợp với chất đất và thổ nhưỡng tại Việt Nam. Chia sẻ về điều này, ông Nguyễn Xuân Trường - Viện trưởng Viện Sinh học Nông nghiệp (IAB) cho biết  “Hiện, tùy từng vùng, mỗi ha khoai tây mà nông dân canh tác để cung cấp cho Orion thu lãi 70-100 triệu đồng/ha, cao hơn so với canh tác lúa và một số hoa màu khác từ 1-3 lần. Trong thời gian tới, Viện sẽ đẩy mạnh nghiên cứu để tạo ra các loại giống khoai tây tốt cho bà con nông dân không chỉ ở phía Bắc mà còn ở các vùng Tây Nguyên và vùng cao"

Phát huy hiệu quả kinh tế

Ông Nguyễn Bá Trung - nông dân tại xã Yên Thường (Gia Lâm), đã hợp tác sản xuất khoai tây cùng hợp tác xã và Orion được 3 năm nay. Với diện tích đất 40ha, năng suất 5 tạ/sào (360m2), ông Trung thu lãi hơn 2 triệu đồng/sào. 

“Khoai tây vụ Đông Xuân phù hợp với đồng đất Yên Thường (Gia Lâm), cùng với thời tiết thuận lợi, lại có đầu ra ổn định nên cho thu nhập đạt 130 triệu đồng/ha/vụ, trừ chi phí, cho thu lãi 60 triệu đồng/ha/vụ. Mừng nhất là không phải lo về đầu ra khi sản lượng khoai tây được Công ty TNHH thực phẩm Orion Vina ký kết bao tiêu. Chúng tôi chỉ việc thu hoạch khoai, phân loại và đóng bao tại ruộng, công ty thu gom ngay tại bờ.” – ông Nguyễn Bá Trung phấn khởi chia sẻ.

Khoai tây được thu mua tận ruộng, thu hoạch tới đâu thu mua tới đó

Anh Phạm Duy Mạnh, một trong những thành viên đầu tiên của Tổ hợp tác (THT) trồng khoai tây xã Tu Tra cho biết: “Từ khi tham gia THT, gia đình tôi không còn lo lắng về vấn đề giá cả và đầu ra. Công ty thu mua khoai tây với giá cao hơn thị trường, và luôn thanh toán tiền nhanh chóng. Đặc biệt, đội ngũ kỹ sư nông nghiệp của công ty thường xuyên hướng dẫn kỹ thuật, giúp bà con áp dụng quy trình sản xuất tiên tiến, đảm bảo chất lượng và năng suất khoai tây”. Nhờ sự hỗ trợ hiệu quả từ THT và Công ty TNHH Thực phẩm Orion Vina, năng suất khoai tây của gia đình anh Mạnh đạt hơn 3 tấn/sào, cao hơn nhiều so với thời điểm canh tác truyền thống.

Ngoài Yên Thường (Gia Lâm) hay TuTra (Lâm Đồng), Orion hiện đã và đang hợp tác cùng hơn 12 tỉnh thành Bắc Bộ và Nam Bộ với diện tích vài nghìn ha. Ông Jung Min-Kyo, quản lý bộ phận AGRO tại Công ty thực phẩm Orion Việt Nam cho biết từ 3000 tấn/năm, nhờ vào quá trình hợp tác liên kết 4 nhà, sản lượng khoai tây tươi chất lượng tại Việt Nam đang không ngừng tăng lên. Bằng nhiều chương trình và chính sách hỗ trợ khác nhau, mong rằng chương trình hợp tác sẽ nhận được nhiều sự quan tâm hơn nữa, đồng thời phát triển vững mạnh hơn trong tương lai góp phần mang đến nhiều lợi ích hơn cho người nông dân. 

Bài tổng hợp