Một ngày thu hoạch khoai tây cùng nông dân Đức Trọng

03/03/2023 3:20:53 CH

Giữa cái nắng khá gay gắt của những ngày cuối tháng 2, nhưng nông dân tại huyện Đức Trọng lại rất hồ hởi bởi một năm thu hoạch khoai tây “thắng lợi”.

Khoai tây Đà Lạt vốn là loại nông sản rất nổi tiếng, tuy nhiên khoai tây mà những người nông dân tại huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng đang thu hoạch trong câu chuyện này lại khác hẳn loại chúng ta vẫn thường thấy ở các khu chợ hay siêu thị. Giống khoai tây này chính là loại khoai đặc biệt phục vụ cho việc sản xuất bánh ăn nhẹ - snack khoai tây O’star.

Thu hoạch khoai tây tại Phú Hội, Đức Trọng, Lâm Đồng

Khác với những củ khoai tây ta thường hay ăn (bùi và ngọt), khoai tây dùng làm snack thường sẽ được nghiên cứu và phát triển nhằm tối đa hóa hiệu quả cho các giai đoạn làm bánh, bên cạnh đó vị khoai tây sẽ không quá bùi và ngọt. Từ đó, có thể tạo ra những miếng bánh snack khoai tây theo lát nguyên vẹn, không bị vỡ và đẹp mắt.

 

Bắt đầu trồng khoai tây cách đây 6 năm, anh Đặng Xuân Tĩnh cho biết, khoai tây là loại cây trồng đã góp phần mang đến những lợi ích kinh tế rõ nét cho gia đình anh. Trước khi trồng khoai tây, anh cũng từng tham gia canh tác các loại cây khác như: cà rốt, bắp cải, hành… tuy nhiên, việc trồng các nông sản đó đôi khi khá bấp bênh vì khó kiểm soát được đầu ra cũng như giá cả thị trường. Từ ngày hợp tác trồng khoai tây cùng công ty Orion Việt Nam, nỗi lo đó đã không còn nữa. Bởi, Orion cung cấp các loại giống và cam kết bao tiêu sản phẩm với mức giá cụ thể cho từng hộ nông dân. Đặc biệt, người nông dân còn được hướng dẫn từ các kỹ thuật viên công ty nên chỉ cần tập trung chăm sóc cây, phối hợp làm sao để đảm bảo có một vụ mùa bội thu.

Anh Đặng Xuân Tĩnh, nông dân canh tác khoai tây tại xã Tutra, hợp tác cùng Orion

Orion Việt Nam là doanh nghiệp sản xuất bánh ăn nhẹ nổi tiếng O’star được yêu thích tại Việt Nam. Điểm đặc biệt của sản phẩm chính là những lát bánh khoai tây được cắt trực tiếp từ những củ khoai tây tươi. Với chính sách phát triển nguồn nguyên liệu tại địa phương, Orion đã đẩy mạnh các hoạt động hợp tác cùng nông dân nhằm gia tăng sản lượng khoai tây tại Việt Nam, thúc đẩy sự phát triển nông nghiệp, kinh tế cho các hộ nông dân và địa phương.

Anh Nguyễn Huy Miền có kinh nghiệm 10 năm trồng khoai tây, đang cùng với các kỹ thuật viên tại Orion.  

Anh Miền cho biết, khi hợp tác với Orion anh được hỗ trợ rất nhiều về phân bón, máy móc nông nghiệp, đặc biệt là việc thanh toán cũng diễn ra nhanh chóng. Thông thường anh thu hoạch được khoảng 35 tấn/ha mỗi năm. Ruộng khoai anh đang trồng là giống mới, đang thử nghiệm và sẽ sớm thụ hoạch trong thời gian tới.

 

Khoai tây là giống cây ưa mát vì thế điều kiện sinh trưởng khá khắt khe, chỉ phù hợp với những vùng có khí hậu lạnh. Vì thế, ở Việt Nam Orion đang đầu tư mở rộng diện tích canh tác tại hai khu vực chính Agro Bắc Ninh (bao gồm: Nghệ An, Thanh Hóa, Quảng Ninh, …) và Agro Đà Lạt (bao gồm: Lâm Đồng, Đăk Nông, ĐắkLắk, …). Thông thường một mùa vụ sẽ kéo dài tầm 90-100 ngày, mùa gieo trồng diễn ra từ tháng 10 đến tháng 12 và bắt đầu thu hoạch từ tháng 2 đến tháng 3 hằng năm.

 

Bên cạnh việc đầu tư nghiên cứu và phát triển giống khoai tây cung cấp cho bà con nông dân, Orion còn chịu trách nhiệm phối hợp cùng nông dân trong suốt vụ mùa canh tác. Hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cây trồng, cùng nông dân đưa ra các giải pháp cho những vấn đề cây đang gặp phải, nhằm tối đa hóa sản lượng. Việc hợp tác hoàn toàn dựa trên sự tự nguyện với mục đích phát triển song song cùng với nông dân, tạo công ăn việc làm, ổn định kinh tế.

Nhân viên Orion lắng nghe các ý kiến của bác nông dân

Không chỉ về mặt kinh tế, Orion cũng mong muốn giúp nông dân cải thiện được đời sống của họ. Từ năm 2016 Orion đã thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ nổi bật có thể kể đến như: thành lập hợp tác xã nông nghiệp, tặng máy nông nghiệp cho hợp tác xã trồng khoai tây, tặng các thiết bị nông nghiệp đồng thời hướng dẫn kỹ thuật canh tác, trao tặng học bổng cho các sinh viên giỏi tại học viện Nông Nghiệp Việt Nam,…cùng nhiều hỗ trợ khác.

Đây là chuỗi hoạt động thuộc dự án ‘khoai tây quê hương’ của Orion được thực hiện từ 2016 đến nay với mục đích đồng hành cùng người nông dân phát triển nguồn nguyên liệu khoai tây tại Việt Nam. Khoai tây tươi là nguồn nguyên liệu chính được sử dụng để sản xuất các loại bánh ăn nhẹ như O’star, Swing của Orion. Xem thêm thông tin của Orion tại https://orion.vn/  

Bài: Tana