THÔNG TIN CHI TIẾT

 ChocoPie - mềm dịu và ngọt ngào

Nhà văn Deborah Cater từng nói: "Muốn hiểu một nền văn hóa thì phải nếm nó." Sẽ không ngoa khi nói rằng, lấy ChocoPie làm tâm, xoay một vòng, ta có những khía cạnh văn hoá rất đỗi sâu lắng của người dân Hàn Quốc.


Công ty tạo ra chiếc bánh ChocoPie huyền thoại này chính là tập đoàn Orion - 1 trong 3 công ty thực phẩm lớn nhất Hàn Quốc. Năm 2005, tập đoàn này mở chi nhánh tại Việt Nam. Một năm sau, công ty TNHH Orion Food Vina với 100% vốn của tập đoàn Orion, bắt đầu sản xuất tại nhà máy Mỹ Phước, Tp.Hồ Chí Minh. Với tốc độ tăng trưởng tốt, năm 2009 Orion Vina xây dựng nhà máy thứ 2 tại Yên Phong, Bắc Ninh, hiện là một điểm chiến lược với việc xuất khẩu ra 60 quốc gia trên toàn thế giới.

Bánh Choco-Pie ngọt ngào, mềm dịu


Chiếc bánh được yêu thích trong mọi thời đại

Nhiều người lầm tưởng bánh ChocoPie xuất xứ từ Hàn. Thực chất, phác thảo của món bánh này do người "anh em bạn dì" Mỹ nghĩ ra. Ý tưởng về việc kẹp marshmallow vào giữa hai lớp bánh cracker đã ra đời trong cuộc đại khủng hoảng kinh tế 1929 tại Mỹ, ngay lập tức được săn đón và yêu thích vì giá thành rẻ, lại giàu đường, giúp thỏa mãn cơn thèm ăn thường trực trong thời kì đói kém.

Khi Hàn Quốc thiết lập mối quan hệ hữu nghị với Mỹ sau thế chiến thứ 2, món bánh cracker kẹp marshmallow cũng tràn vào lãnh thổ Hàn, dần dần được biến tấu và phát triển thành ChocoPie với công thức "vàng": Bánh bông lan tơi xốp phủ chocolate, kẹp giữa lớp marshmallow dẻo dai. Orion chính thức sáng tạo ra món bánh này vào năm 1973, và liên tục dùng nó để cung cấp cho quân đội Hàn Quốc. Những chiếc bánh ChocoPie cũng có con đường phát triển tương tự đàn anh cracker ngày trước: Giá rẻ, ăn ngon, phổ biến với người nghèo, theo chân các anh lính đi qua giai đoạn khó khăn của đất nước.

Bánh Choco-Pie rất quen thuộc với người Việt

Từ rất lâu, trong tiềm thức người tiêu dùng Việt Nam đặc biệt là trẻ em, khi nhắc đến chiếc bánh xốp phủ socola, có lớp kem dẻo phía trong đều dễ dàng gọi tên là ChocoPie. Mới đây, công ty Orion Hàn Quốc cho biết lượng tiêu thụ ChocoPie ở Việt Nam đã vượt qua Hàn Quốc.

Chiếc bánh ChocoPie không chỉ phổ biến với người Việt mà còn được thế giới ưa chuộng. Đằng sau chiếc bánh ChocoPie là cả một câu chuyện kinh doanh đầy thú vị:

Trong lịch sử mối quan hệ nhiều biến động giữa Triều Tiên và Hàn Quốc, chiếc bánh ChocoPie bé nhỏ nhưng để lại dấu ấn khó phai. ChocoPie được bán phổ biến tại dọc biên giới cả 2 bên Triều Tiền và Hàn Quốc. Tờ báo Telegraph từng cho biết người dân Triều Tiên ưa chuộng loại bánh này đến mức những công nhân làm việc cho các doanh nghiệp tại khu công nghiệp liên triều Keasong sẵn sàng nhận chúng thay cho tiền thưởng. 

Điều này khiến các nhà chức trách Bình Nhưỡng yêu cầu các doanh nghiệp Hàn Quốc trong khu công nghiệp Keasong mua thực phẩm từ Triều Tiên như bánh gạo thay thế cho ChocoPie và dùng để phát cho công nhân Triều Tiên ở đây thay cho ChocoPie.


Triết lý phía sau chiếc bánh ChocoPie vạn người mê

Có lẽ vì quá mật thiết với các vấn đề lịch sử, xã hội quan trọng, ChocoPie ở Hàn Quốc đã trở thành một khái niệm phức tạp, hơn hẳn một món ăn vặt thông thường. Bánh ChocoPie, cũng như nhiều món ăn truyền thống khác, là cửa ngõ dễ dàng nhất dẫn đến kho tàng văn hóa, phong tục và nếp nghĩ đặc trưng của người Hàn.

Người Hàn Quốc có đủ loại biến tấu với món bánh quốc dân này, mà phổ biến nhất là cho vào lò vi sóng quay nóng trong… 20 giây. Cách này làm lớp chocolate và marshmallow tan chảy, hòa quyện vào nhau, thêm hạt và các loại quả lên trên, là bạn đã có món bánh đẳng cấp không thua gì món tráng miệng trong nhà hàng cao cấp.

Chiếc bánh nhỏ nhắn ngọt ngào này là biểu tượng cho các yếu tố tình cảm và hạnh phúc. ChocoPie được chọn để tặng nhau vào sinh nhật, lễ Tết, thậm chí là Valentine thay chocolate để bày tỏ tình cảm. Theo nhiều tay viết Hàn Quốc, ChocoPie còn là một biểu hiện của jeong (정) – khái niệm mỹ học đặc trưng của văn hóa Hàn.

Triết lý đằng sau chiếc bánh chocopie

Khi sử dụng từ jeong, về cơ bản, người Hàn muốn nói là "tôi yêu bạn". Nhưng jeong thể hiện một trạng thái cảm xúc yêu thương sâu lắng với sự cảm thông, ân nghĩa, hy sinh và chung thủy. Với giá trị sâu sắc đó, jeong không chỉ để thể hiện tình cảm đôi lứa mà còn sử dụng để miêu tả tình cảm gia đình, bạn bè, tri kỉ… với mức độ cảm xúc thiêng liêng nhất.

ChocoPie chẳng còn dừng ở chuyện ngon hay không ngon nữa, mà đơn giản nó đã là một phần của văn hóa và ngôn ngữ nơi đây: ChocoPie giúp người Hàn thể hiện những giá trị chẳng thể nói hết bằng lời.