Bất chấp đại dịch, Orion càn quét tại thị trường nước ngoài, doanh số tại Việt Nam tăng xấp xỉ 16% năm 2020

1/5/2022 11:10:49 AM

Nhờ sự tăng trưởng đồng đều ở các thị trường Trung Quốc, Việt Nam, Nga, Orion trở thành công ty xếp số 1 Hàn Quốc về doanh thu mảng thực phẩm.

Sự bùng phát của đại dịch khiến cho doanh số của các công ty thực phẩm gia tăng một cách bất ngờ. Các biện pháp giãn cách xã hội khiến người dân dành thời gian ở nhà nhiều hơn và vì thế họ tiêu thụ nhiều đồ ăn hơn. Orion là một trong những công ty hưởng lợi lớn nhất tại Hàn Quốc, kế đến là Lotte Conf Candy và Crown. Lotte từng giữ vị thế số 1 vào năm 2019, nhưng nhờ tăng trưởng ấn tượng của mảng đồ ăn nhẹ ở nước ngoài, Orion đã thế chỗ trong năm 2020, trở thành người chiến thắng trong đại dịch.

Doanh thu nước ngoài của Orion trong năm ngoái đã vượt CJ CheiJedang và Nongshim đạt 1.500 tỷ won trong tổng số 2.200 tỷ won toàn bộ.

Trung Quốc là trung tâm cho sự thành công của Orion, doanh số bán hàng tăng 12% lên mức kỷ lục 1.090 tỷ won (lần đầu tiên vượt mốc 1.000 tỷ won từ năm 2016). Các sản phẩm nổi tiếng của Orion là Chocopie và O! Potato Chip đạt doanh thu 200 tỷ won, đạt hiệu suất dẫn đầu.

Trong quý đầu năm nay, doanh số của Orion tại Trung Quốc tiếp tục tăng 14,8% so với quý 4 năm ngoái lên mức 302 tỷ won. Triển vọng quý 2 của Orion tại Trung Quốc đầy sáng sủa.

Orion cũng hoạt động tốt tại Việt Nam và Nga, nơi sản phẩm Chocopie bán rất chạy. Năm ngoái, doanh thu của Orion tại Việt Nam và Nga tăng lần lượt 15,7% và 15,2%. Đây cũng là kết quả kinh doanh cao nhất tại hai quốc gia kể từ khi bắt đầu gia nhập thị trường những năm 90. Tại Việt Nam, Poca Chip và Swing Chip cũng bán khá chạy.

Kết quả kinh doanh tốt đưa Orion xếp thứ 14 trong bảng xếp hạng 100 công ty bánh kẹo hàng đầu thế giới công bố trên Tạp chí Candy Industry năm ngoái.

Đại diện của Orion nói rằng: "Trong giai đoạn khó khăn COVID-19, công ty đã cố gắng duy trì tăng trưởng tại nội địa cũng như các thị trường Trung Quốc, Việt Nam, Nga. Chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển các sản phẩm mới cạnh tranh với các nhà sản xuất bánh kẹo toàn cầu".

Động lực tăng trưởng mới

Dựa trên sự phổ biến của các sản phẩm snack tại thị trường nước ngoài, Orion muốn tiếp tục tấn công với các sản phẩm thực phẩm chức năng Dr. You và sản phẩm thay thế bữa ăn Market O Nature. Tại Hàn Quốc, doanh số bán hàng hai thương hiệu này đã tăng 66% trong quý đầu năm. Orion cũng đẩy mạnh hoạt động kinh doanh đồ uống, công ty đang tích cực quảng bá sản phẩm nước khoáng núi lửa Jeju tại Trung Quốc và Việt Nam.

Thị trường đồ uống Trung Quốc đang phát triển với tốc độ nhanh do người dân ngày càng quan tâm đến sức khỏe và sức mua gia tăng. Orion hướng đến nhóm khách hàng trẻ tuổi kết hợp cả hình thức bán online, offline.

Orion cũng bắt đầu bán nước khoáng Jeju tại khắp các thành phố lớn của Việt Nam, tìm cách thúc đẩy sự phổ biến của K-pop và K-drama. IBK Securities dự báo doanh thu năm 2021 của Orion đạt 2.410 tỷ won, tăng 8,2% so với năm ngoái.

Nhà nghiên cứu Kim Tae-hyun của IBK cho biết: "Chi phí sản xuất tăng sẽ là điều không thể tránh khỏi đối với Orion khi giá nguyên liệu toàn cầu tiếp tục tăng. Tuy nhiên, công ty sẽ tiếp tục cải thiện lợi nhuận do giảm chi phí bán hàng và quản lý".

Rủi ro

Hoạt động kinh doanh tại nước ngoài có rủi ro từ các yếu tố bất ngờ. Orion đã mở dây chuyền sản xuất thứ 10 tại New Delhi vào tháng 2, tuy nhiên COVID-19 đã gây ảnh hưởng nặng cho Ấn Độ trong thời gian gần đây.

Ấn Độ là thị trường lớn thứ hai sau Trung Quốc. Orion mới chỉ bắt đầu kinh doanh, do đó thiệt hại từ đại dịch có thể rất ít. Nhưng yếu COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, công ty Hàn Quốc sẽ không thể tránh khỏi sụt giảm doanh số bán hàng và sự chậm trễ trong hoạt động sản xuất ước tính giá trị khoảng 60 tỷ won.

 

Hứa Vân

Theo Nhịp sống kinh tế

#Orion #Chocopite #SwingChip #Jeju #DrYou #PocaChip